Lượt xem: 8260

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo tuyển cộng tác viên thanh toán đơn hàng

Thời gian gần đây, Công an tỉnh Sóc Trăng nhận được phản ánh của người dân bị các đối tượng giả danh các trang thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo,... đăng bài tuyển dụng cộng tác viên thanh toán đơn hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

 

    Kẻ lừa đảo lợi dụng nhu cầu cần việc làm tại nhà của những người nhẹ dạ, cả tin và muốn kiếm thêm thu nhập từ công việc “nhẹ nhàng”, chúng tung lời hứa “chạy đơn hàng” nhận hoa hồng khiến nhiều nạn nhân sập bẫy bị chiếm đoạt từ vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng.

    Với thủ đoạn dụ dỗ người tham gia phải đặt mua các sản phẩm theo chỉ định và thanh toán tiền cho các sản phẩm, sau đó, cộng tác viên sẽ được hoàn số tiền đã thanh toán và được thưởng hoa hồng. Mới đầu, người tham gia được hoàn trả tiền, song đến các nhiệm vụ cần nạp số tiền lớn lên đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng thì không được hoàn trả.

    Cụ thể, đối tượng lừa đảo sẽ dùng Facebook để đăng bài tuyển dụng cộng tác viên của các trang thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo,... Sau khi bắt gặp “con mồi” chúng sẽ yêu cầu gửi thông tin cá nhân cho "tư vấn viên" để đăng ký tài khoản và trao đổi trực tiếp qua zalo. Tiếp theo, kẻ lừa đảo gửi đường link qua zalo cho bị hại thực hiện nhiệm vụ để hưởng hoa hồng. Mỗi ngày, chúng sẽ chỉ định vài đơn hàng để mua thanh toán và nhận hoa hồng từ 5-15% giá trị đơn. Các đơn này là ngẫu nhiên, có thể là váy áo, giày dép hay đồng hồ, nước hoa, trị giá từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng. Ngày đầu tiên, chúng thao tác cho bị hại mua các đơn hàng giá trị thấp và hoàn lại tiền gốc và hoa hồng rất nhanh chóng để lấy niềm tin và khi con mồi đã cắn câu, chúng thúc ép làm nhiều hơn, gửi những đơn hàng giá trị cao hơn như bộ sofa, máy hút bụi, xe máy... và yêu cầu thanh toán một lúc. Vì vậy, nhiều người cả tin đã gom hết tiền trong tài khoản tiết kiệm để hoàn thành nhiệm vụ. Sau khi gửi với số tiền lớn ở lần thanh toán này, kẻ lừa đảo sẽ viện lý do để từ chối trả lại tiền gốc và hoa hồng cho bị hại và chặn mọi liên hệ.

    Trước đó, ngày 18/6/2022 cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàn Kiếm (thành phố Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với 6 đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với thủ đoạn giả danh công ty Shopee tuyển cộng tác viên thanh toán đơn hàng.

    Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, lập tức dừng giao dịch chuyển tiền cho kẻ lừa đảo khi phát hiện dấu hiệu khả nghi. Liên hệ ngay cho ngân hàng mở tài khoản để báo cáo tra soát hoặc chặn giao dịch khi có thể. Không nên trao hết niềm tin, thông tin cá nhân, chuyển tiền cho các mối quan hệ quen biết trên mạng khi chưa có sự gặp gỡ trao đổi trực tiếp, không rõ nhân thân lai lịch.

    Nếu phát hiện các trường hợp lừa đảo thì báo ngay cho cơ quan công an để xác minh, ngăn chặn và xử lý. Không có chuyện làm việc tại nhà, làm việc online nhẹ nhàng mà lương cao, đa số là bẫy lừa trên mạng, người dân cần nhận thức rõ điều này và hết sức cảnh giác khi tìm các công việc liên quan đến kinh doanh online.

    Khi đặt mua hàng hóa, làm cộng tác viên kinh doanh online, người dân cần tìm hiểu rõ các thông tin về hàng hóa, địa chỉ công ty, doanh nghiệp mình cộng tác để có thông tin chính xác, tránh bị kẻ gian lừa đảo.

Hoàng Long



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 98
  • Hôm nay: 2836
  • Trong tuần: 73,263
  • Tất cả: 11,805,270